Skip to main content

GIỌT NƯỚC MẮT HẠNH PHÚC


Tiếng chuông nhà thờ sắp điểm, những chiếc kim đồng hồ chầm chậm nhích dần về con số mười hai.
Mọi thứ có gì đó chậm lại ,cứ đủng đỉnh ,lững thững trong đêm giao thừa .
Nhớ lại các năm trước,, tôi chưa lần nào đón giao thừa cùng gia đình ,lần thì  tôi nằm  ngủ đến mức mà tiếng pháo hoa giao thừa hết lúc nào tôi cũng không hay , rồi còn những năm tỉnh dậy sau mười hai giờ thì  thấy bố mẹ tôi đang cầu nguyện với lời kinh rất nhỏ như không muốn làm chúng tôi tỉnh giấc ,nén hương đứng bất động khói bay nhè nhẹ trên bàn thờ,mọi thứ rất nhẹ nhàng  . Giờ tôi nghĩ lại mình thật trẻ con , hay tôi không  suy tư  nhiều về gia đình , về tình cảm các thành viên trong gia đinh tôi .
Tôi thật vô tâm.
Với cảm  nhận của riêng tôi thì gia đình tôi có gì đó hơi xa cách , không thân thiết lắm . Đó là cái cảm xúc khi mà tôi mới học lớp 9 thôi - cảm xúc của đứa không muốn lớn ,không trưởng thành . Giờ thì tôi  là sinh viên đại học rồi  ,cũng có chút trưởng thành trong suy  nghĩ thì tôi càng cảm thấy gia đình quan trọng , mà đúng hơn là nơi tôi để nương tựa và cho nguồn động lực lớn giúp tôi học tập.Tôi nhớ ,có lần đứa bạn hỏi tôi :” Đâu là động lực để cho mày học tập?”. Thì tôi trả lời “Gia đình là lớn nhất”.
Giao thừa rồi, tiếng pháo hoa tưng bừng ,liên tục là những tiếng nổ rồi, có cả một chàng nổ liên tiếp . Năm nay ,tôi khác : Không hào hứng xem pháo hoa mà cứ lủi thủi trong nhà để chờ đợi một điểm giao cho  trái tim.
Tôi vẫn còn nhớ như in  khi nhắc lại, câu chuyện như mới xảy ra ngày  hôm qua vậy .
Tiếng chuông nhà thờ vang lên , thời tiết đã giao mùa ,tôi là học sinh lớp 10.
Lần đầu tiên , tôi đón giao thừa cùng với cha mẹ , cũng như mọi năm ,bố mẹ tôi đọc những lời kinh cầu nguyện để dâng lên Thiên Chúa mọi sự những gì mà gia đình tôi đã trải qua , rồi những dự định trong năm mới . Lời kinh cất lên, tôi đọc to lắm nhưng chỉ  ít phút sau tôi nghẹn đứng cổ họng , giọt nước mắt bắt đầu lăn trên đôi má .
Tôi chạy ngay xuống nhà ,chỉ đơn giản chỉ là muốn dấu đi sự yếu đuối của một đứa con trai .
Biết nói thế nào ?
Một cảm giác hạnh phúc đến nỗi  nước mắt tôi không thể kìm nén được,cứ tuôn ra mà tôi không thể nào cho ngừng rơi .Đến bay giờ tôi ngồi nghĩ lại "hạnh phúc mà khóc" thì hạnh phúc đó phải lớn lao lắm ,khóc cho điều gì đó thật sự vĩ đại, cho tình yêu cao cả ,linh thiêng. Đối  với bản thân tôi đó là tình yêu gia đình ,một cảm giác sâu thẳm trong nội tâm , cú gục ngã của con tim yếu đuối khao khát tình cảm gia đình  hơn bất cứ ai . Giọt nước mắt rơi nhiều , những tiếng nấc rồi cả thò lò mũi xanh nữa  ,chúng cứ thế tuôn . Nhưng hơn cả  tim tôi còn khóc nhiều hơn nữa .
Gia đình tôi không được khá giả lắm giao thừa cũng không có gì cả , chỉ có điều khác là năm nào nhà tôi cũng gói bánh chưng và hầm bánh đến lúc sắp  sửa giao thừa ,như là một thói quen gói bánh ngày tết đối với bản thân tôi khó mà bỏ đi được. Tôi không dám chắc sau này gia đình tôi còn giữ được hay không? Mà thôi chuyện đó để sau .



Lần đó , tim tôi  rạn nứt để cho những tình cảm  trong tôi nảy nở  cho những câu chuyện tôi viết về gia đình mình , rồi từ đó những câu chuyện tôi viết nó luôn mang cảm xúc thật mang cái chất của riêng mình  ,dù  văn của tôi có dở tệ thế nào nào đi nữa thì tôi vẫn luôn vui và viết.
Vẫn còn đó ,tiếng nấc con tim của anh chàng  đang bị mắc kẹt bởi nhiều thứ lại tìm ra chỗ dựa vững chắc cho tôi tựa đầu mỗi khi cô đơn hay buồn sầu. Vẫn còn đó câu hát " Là vì tôi cô đơn giữa đường phố phố thân thuộc, là vì tôi cô đơn giữa đời trôi..." Nhưng lòng tôi vẫn rạo rực ngọn lửa yêu thương.

Comments

Popular posts from this blog

KHỬ OXIT KIM LOẠI BẰNG CO, H2 (PHẦN 1) - Thư viện vật lý

I. KIẾN THỨC CẦN NẮM II. BÀI TẬP Câu 1: Cho luồng khí H 2 dư qua hỗn hợp các oxit CuO, Fe 2 O 3 , ZnO, MgO nung nóng ở nhiệt độ cao. Sau phản ứng, hỗn hợp chất rắn còn lại là : A. Cu, Fe, ZnO, MgO.   B. Cu, Fe, Zn, Mg.   C. Cu, Fe, Zn, MgO.    D. Cu, FeO, ZnO, MgO. Câu 2: Cho khí CO (dư) đi vào ống sứ nung nóng đựng hỗn hợp X gồm Al 2 O 3 , MgO, Fe 3 O 4 , CuO thu được chất rắn Y. Cho Y vào dung dịch NaOH (dư), khuấy kĩ, thấy còn lại phần không tan Z. Giả sử các phản ứng xảy ra hoàn toàn. Phần không tan Z gồm. A. MgO, Fe 3 O 4 , Cu.      B. MgO, Fe, Cu.      C. Mg, Fe, Cu.      D. Mg, Al, Fe, Cu. Câu 3: Cho luồng khí CO (dư) đi qua 9,1 gam hỗn hợp gồm CuO và Al 2 O 3 nung nóng đến khi phản ứng hoàn toàn, thu được 8,3 gam chất rắn. Khối lượng CuO có trong hỗn hợp ban đầu là A. 0,8 gam.          B. 8,3 gam.          C. 2,0 gam.          D. 4,0 gam. Câu 4: Cho V lít hỗn hợp khí (ở đktc) gồm CO và H 2 phản ứng với một lượng dư hỗn hợp rắn gồm CuO và Fe 3 O 4

ANKAN – ANKEN – ANKADIEN- ANKIN (CÓ HƯỚNG DẪN GIẢI TRẮC NGHIÊM)

I Trắc nghiệm (3đ/12câu) Câu 1: Có bao nhiêu đồng phân cấu tạo có công thức phân tử C 5 H 12 ? A. 3 đồng phân.                  B. 4 đồng phân.             C. 5 đồng phân.             D. 6 đồng phân Câu 2: Công thức phân tử của hidrocacbon M có dạng C n H 2n+2 . M thuộc dãy đồng đẳng nào ?  A. ankan .                                                           B. không đủ dữ kiện để xác định.       C. anken                                                                             D. ankin Câu 3:  2,2,3,3-tetrametylbutan có bao nhiêu nguyên tử C và H trong phân tử ? A. 8C,16H.                         B. 8C,14H.                    C. 6C, 12H.                   D. 8C,18H. Câu 4:   Phản ứng đặc trưng của hiđrocacbon no là A. Phản ứng tách.     B. Phản ứng thế.            C. Phản ứng cộng.         D. Cả A, B và C. Câu 5: K hi clo hóa metan thu được một sản phẩm thế chứa 89,12% clo về khối lượng. Công thức của sản phẩm là: A. CH 3 Cl.         

PHƯƠNG PHÁP BẢO TOÀN NGUYÊN TỐ

                              1. Nội dung định luật bảo toàn nguyên tố:  - Trong phản ứng hóa học, các nguyên tố luôn được bảo toàn. 2. Nguyên tắc áp dụng:  - Trong phản ứng hóa học, tổng số mol của nguyên tố trước và sau phản ứng luôn bằng nhau. 3. Các ví dụ minh họa: Ví dụ 1: Đốt cháy hoàn toàn 4,04 gam một hỗn hợp bột kim loại gồm Al, Fe, Cu trong không khí thu được 5,96 gam hỗn hợp 3 oxit. Hòa tan hết hỗn hợp 3 oxit bằng dung dịch HCl 2M. Tính thể tích dung dịch HCl cần dùng.     A. 0,5 lít.              B. 0,7 lít.              C. 0,12 lít.            D. 1 lít. Hướng dẫn giải m O   =  m oxit - m kl   =  5,96 - 4,04  =  1,92 gam     Hòa tan hết hỗn hợp ba oxit bằng dung dịch HCl tạo thành H 2 O như sau:              2H +    +    O 2 -    ®    H 2 O                0,24  ¬   0,12 mol Þ          lít           Đáp án C. Ví dụ 2: Cho hỗn hợp A gồm Al, Zn, Mg. Đem oxi hoá hoàn toàn 28,6 gam A bằng oxi dư thu được 44,6 gam hỗn hợp oxit B.